joomla3.x คืออะไร




ต้องยอมรับว่าขณะนี้ Joomla ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ CMS ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน หากในอดีตคุณชื่นชอบ Joomla เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ในเวอร์ชั่นใหม่นี้เชื่อว่าคุณจะชื่นชอบ Joomla มากกว่าเดิม

สำหรับรุ่นก่อนหน้านี้คือ Joomla1.5 พัฒนามาเป็น Joomla1.6, Joomla1.7, Joomla2.5 ซึ่งจะได้รับการ Support ไปอีกประมาณปีกว่าๆ (นับจากวันนี้) จากนั้นก็จะเริ่มต้นใช้งานอย่างเต็มตัวสำหรับ Joomla3.x ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถบริหารจัดการเว็บไซต์เป็นทีมง่าย ซึ่งจัดการได้สะดวกกว่าเดิม อีกอย่างที่ดูจะแตกต่างออกไปก็คือสามารถปรับแต่งเทมเพลทที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

เหตุผลที่เป็น Joomla3.x เนื่องจากการพัฒนานั้นยังคงดำเนินอยู่นั่นเอง เช่น ขณะที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่นี้คือ Joomla3.1 และกำลังจะ Upgrade เป็น Joomla3.2 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาข้อมูลใหม่ ๆ มากขึ้น รวมถึงมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับจุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนใน Joomla เวอร์ชั่น 3 นี้คือการ Upgrade Joomla และส่วนเสริม (Extension) ผ่านทาง Back End ได้ทันทีซึ่งช่วยประหยัดเวลาได้มากเลยทีเดียว นอกจากนี้การจัดการบทความ เช่น การเรียงลำดับบทความ การเปลี่ยนตำแหน่งบทความก็ทำได้ง่ายโดยใช้วิธีลากแล้วปล่อย เทมเพลทของ Joomla3.x นี้ส่วนใหญ่รองรับการแสดงผลบนหลากหลายอุปกรณ์ได้ สุดท้ายก็คือส่วนติดต่อกับผู้ใช้ที่มีการจัดวางเมนูต่าง ๆ ให้ใช้งานง่าย และมีความสะดวกเป็นอย่างมาก

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คำตอบกับคุณได้ว่า Joomla3.x คืออะไร นอกจากนี้คุณสามารถติดตามวิธีการใช้งาน Joomla3.x ได้จากบล็อกแห่งนี้ครับ  

ชมวีดีโอ สั้น ๆ เพื่อให้คุณเห็นความสามารถของ Joomla3.x ได้จากวีดีโอด้านล่าง



เว็บไซต์อย่างเป็นทางการสำหรับ Joomla :  http://www.joomla.org/
ทดลองใช้ Joomla ได้ที่ : http://demo.joomla.org/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาใน Joomla 4

Joomla โมดูล (module) คืออะไร

แก้ปัญหาติดตั้ง Joomla ไม่ผ่านสักที