วิธีจดโดเมนเนม



หลังจากที่เราได้กำหนดชื่อเว็บไซต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจดโดเมนเนม (Domain Name) หรือการขอมีชื่อที่อยู่ของเราบนอินเตอร์เน็ตนั่นเอง สำหรับขั้นตอนมีดังต่อไปนี้

          1.    เปิดเว็บไซต์ Google ขึ้นมา และพิมพ์คำว่า จดโดเมน เพียงเท่านี้คุณจะพบเว็บไซต์ที่ให้บริการจดโดเมน เป็นจำนวนมาก คลิกเลือกเว็บไซต์ใด ๆ ก็ได้และมองหาหน้าค้นหาโดเมนตามภาพด้านล่าง ผู้ให้บริการแต่ละแห่งนั้นจะกำหนดส่วนในการค้นหาเอาไว้แตกต่างกัน ทำให้หน้าตาของแบบฟอร์มสำหรับค้นหาชื่ดโดเมนเนมแตกต่างกัน 

จากนั้นพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ที่เราต้องการลงไป โดยไม่ต้องมี .com หรือ .อื่น ๆ เพราะจะเห็นว่าที่ช่องทางด้านหลังนั้นมีตัวเลือกให้เลือก จากตัวอย่างนี้ผมพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ว่า thaifruit และกำหนดช่องด้านหลังเป็น .com หรือ .อื่น ๆ ตามความต้องการ เมื่อเสร็จแล้วคลิกปุ่ม Search

ภาพตัวอย่าง แบบฟอร์มสำหรับค้นหาโดเมนเนม แบบที่ 1


ภาพตัวอย่าง แบบฟอร์มสำหรับค้นหาโดเมนเนม แบบที่ 2


          2.    ระบบจะทำการตรวจสอบซึ่งจะใช้เวลาสักครู่หนึ่ง และแจ้งให้เราทราบว่า จะสามารถ จดโดเมนเนมที่ต้องการได้หรือไม่ หากสามารถจดได้ ก็จะเข้าสู่หน้าเว็บไซต์สำหรับดำเนินการจดโดเมนเนม แต่ถ้าชื่อที่ต้องการไปซ้ำกับคนอื่น ระบบก็จะแจ้งเตือนให้เราเปลี่ยนชื่อ ทำเช่นนี้จดกว่าจะได้ชื่อโดเมนเนมที่ต้องการ

จะเห็นว่าวิธีการในการจดโดเมนเนมนั้นไม่ยากเลย  ซึ่งการจดโดเมนเนมในลักษณะนี้เป็นการจดโดเมนเนมสำหรับการมีเว็บไซต์ทั่ว ๆ ไป แต่ถ้าคุณเป็นหน่วยงาน หรือบริษัทที่ต้องการความเป็นสามากล อาจจะมีขั้นตอนการจดโดเมนเนมที่เพิ่มเข้ามาอีกนิดหน่อย ในเรื่องของการเตรียมเอกสารเกี่ยวกับหน่วยงาน หรือบริษัทของคุณ นอกจากนี้การจดโดเมนเนมในลักษณะนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นอีกด้วย ลักษณะของโดเมนเนมที่ต้องมีการเตรียมเอกสารเช่น yourname.co.th เป็นต้น


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาใน Joomla 4

Joomla โมดูล (module) คืออะไร

แก้ปัญหาติดตั้ง Joomla ไม่ผ่านสักที