ความสำคัญของไฟล์ configuration.php



สำหรับ Joomla แล้ว ไฟล์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากก็คือไฟล์ที่มีชื่อว่า configuration.php เพราะเป็นไฟล์ที่เก็บค่า Setup ต่าง ๆ ของเว็บไซต์ เช่น ชื่อDatabase ชื่อผู้ใช้งาน Database และรหัสผ่าน Database เป็นต้น หากคุณติดตั้ง Joomla บน localhost และต้องการย้ายขึ้นไปยัง Host คุณจำเป็นจะต้องศึกษาการปรับแต่งไฟล์ configration.php นี้ ซึ่งในความเป็นจริงก็ไม่มีอะไรมากเพียงแต่แก้ไขส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Database และ Path ต่าง ๆ นั่น เอง ซึ่งจะยังไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้

ไฟล์ configuration.php นี้ถูกสร้างขึ้นมาตอนที่คุณติดตั้ง Joomla นั่นเอง สิ่งสำคัญที่สุดก็คือไฟล์นี้จะต้องสามารถเขียนทับได้ ซึ่งเราจะคุ้นชื่อกันในการปรับแต่ง CHMOD 777 หากไฟล์นี้เขียนทับไม่ได้คุณจะไม่สามารถปรับแต่งค่า Setup ที่เกี่ยวข้องกับระบบของ Joomla ได้เลย มีผลทำให้การใช้งาน Joomla ไม่ราบรื่น และคุณอาจจะรู้สึกว่า Joomla นั้นใช้งานยาก จากปัญหาจุด เล็ก ๆ ที่ไม่ใช่ปัญหา เพราะมันคือการรักษาความปลอดภัย

สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจให้มาก ๆ ก็คือ เมื่อใดก็ตามที่ต้องมีการปรับแต่งไฟล์ configuration.php ควรมีการสำรองข้อมูลก่อน (Copy ไฟล์นี้เอาไว้ก่อน) จากนั้นจึงทำการแก้ไข เพราะหากคุณปรับแต่งไฟล์นี้ผิดพลาด หรือไฟล์นี้ถูกลบไป เว็บไซต์ของคุณจะไม่สามารถใช้งานได้ หรือที่เรียกกันว่า เว็บล่ม นั่นเอง




โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาใน Joomla 4

Joomla โมดูล (module) คืออะไร

แก้ปัญหาติดตั้ง Joomla ไม่ผ่านสักที