การสร้าง Category ใน Joomla3.x

สำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาและใช้งาน Joomla นั้น สิ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจให้มาก ๆ ก็คือการสร้าง Category และการสร้างบทความนั่นเอง เพราะเป็นส่วนที่ใช้สำหรับแสดงเนื้อหาของเว็บไซต์ Category คือหมวดหมู่ของบทความ ยกตัวอย่างเช่น หากเว็บไซต์ของคุณนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพร แน่นอนว่าคุณจะต้องสามารถจัดหมวดหมู่ของสมุนไพรได้ เช่น คุณอาจจะแยกตามการรักษาโรค เช่น หมวดหมู่ของสมุนไพรแก้ปวดท้อง หมวดหมู่ของสมุนไพรสำหรับสมานแผล เป็นต้น

ซึ่งคุณอาจจะจัดแบ่งหมวดหมู่ลงในกระดาษให้เรียบร้อยเสียก่อน  เพราะสิ่งที่คุณจะต้องเตรียมสำหรับการสร้าง Category ก็คือ ชื่อของ Category ที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง เมื่อถึงเวลาต้องสร้าง Category จะได้สร้างได้ทันทีไม่ต้องมานั่งนึกนั่งคิดในภายหลัง ซึ่งมันเสียเวลาเป็นอย่างมาก (อย่าลืมนะครับ ทำเว็บต้องเตรียมในกระดาษเอาไว้เสียแต่เนิ่น ๆ เมื่อถึงเวลาต้องทำจริง ๆ จะได้เสร็จอย่างรวดเร็ว)

การสร้าง Category ใน Joomla 3.X นั้นไม่แตกต่างจาก Joomla เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ เช่น Joomla 2.5 เรามาดูวิธีการสร้าง Category กันเลยครับ เริ่มจากเข้าสู่ระบบของผู้ดูแลระบบ คลิกเมนู Content > Category Manager > Add New Category



กรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น
     Title : เป็นชื่อภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้ครับ แต่ถ้าหากคุณสร้างเว็บไซต์ภาษาไทยควรตั้งชื่อเป็นภาษาไทย
     Alias : เป็นชื่อที่จะปรากฏใน URL หรือที่อยู่ของเว็บไซต์ ควรตั้งเป็นภาษาอังกฤษ และเป็นคำที่สอดคล้องกับ Title เช่น Title ตั้งชื่อว่าสมุนไพร ในส่วนของ Alias ก็ควรตั้งชื่อว่า herb
     Description : คือรายละเอียดต่าง ๆ ของ Category นั้น โดยสามารถแทรกรูปภาพ ข้อความต่าง ๆ ได้เหมือนกับการเขียนบทความนั่นเอง

ในบทความนี้ขออธิบายคร่าว ๆ เพียงแค่นี้ก่อน คลิกปุ่ม Save คุณก็สามารถสร้าง Category ได้แล้วครับ




โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาใน Joomla 4

Joomla โมดูล (module) คืออะไร

แก้ปัญหาติดตั้ง Joomla ไม่ผ่านสักที