การเตรียมข้อมูลที่ดีช่วยให้สร้างเว็บไซต์ได้เร็วขึ้น



สำหรับคนที่ต้องการมีเว็บไซต์แล้ว มักมีความใจร้อน และอยากจะให้เว็บไซต์เสร็จเร็ว ๆ โดยที่อาจจะลืมไปว่า การสร้างเว็บไซต์นั้น ไม่ใช่ว่าติดตั้ง Joomla เสร็จแล้วจะเหลือแค่การปรับแต่ง Joomla เพียงอย่างเดียว หากแต่ยังต้องนำข้อมูล และรูปภาพไปใส่ ซึ่งก็คือหัวใจของการสร้างเว็บไซต์นั่นเอง ก่อนสร้างเว็บไซต์นั้นคุณอาจจะของเขียนโครงสร้างต่าง ๆ ในกระดาษเสียก่อน เช่น 

     1.  ข้อมูลที่บอกว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ข้อมูลนี้จะอยู่ในส่วนของ About Us (เกี่ยวกับเรา) สามารถติดต่อคุณได้อย่างไร Contact Us (ติดต่อเรา) หรือมีข้อตกลง และเงื่อนไขการใช้เว็บไซต์อย่างไร (Term and Condition)
     2.  โครงสร้างของเนื้อหาที่แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ควรกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบ สามารถค้นหา ปรับแต่งแก้ไขเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว
     3.  การวางโครงสร้างข้อมูลที่ดีนั้นยังมีประโยชน์ในการทำ SEO ได้อีกด้วย
     4.  หากภายในเว็บไซต์ของคุณต้องใช้เว็บไซต์เป็นจำนวนมาก เช่น เว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสาร หรือเว็บไซต์นำเสนอข้อมูลประเภทบทความ ควรกำหนดโฟลเดอร์จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบด้วย
     5.  เตรียมรูปภาพที่ต้องใช้งานเอาไว้เลย ไม่ใช่แค่การถ่ายภาพที่ต้องการเท่านั้น หากแต่ต้องกำหนดขนาดของรูปภาพ รวมถึงชื่อของรูปภาพที่เหมาะสมอีกด้วย
     6.  มีการเชื่อมโยงไปยังภายนอกเว็บไซต์หรือไม่ ซึ่งหากมีการเชื่อมโยงเราอาจจะหา URL เตรียมเอาไว้ก่อนก็ช่วยประหยัดเวลาได้มากขึ้น
     7.  หากต้องการความสามารถที่มากขึ้น ซึ่งต้อง Download Extensions มาติดตั้งเพิ่มเติม คุณควรจะต้องหาข้อมูลการใช้งาน Extensions นั้น ๆ เอาไว้ร่วงหน้าเลย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างแบบคร่าว ๆ เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้กับคุณในเบื้องต้น เมื่อคุณสามารถใช้งาน Joomla ได้แล้วสักระยะหนึ่งคุณจะทราบเองว่าควรจะต้องเตรียมทำอะไรต่อไปอีก ซึ่งผมจะเขียนบทความแนะนำให้ในบทความต่อ ๆ ไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาใน Joomla 4

Joomla โมดูล (module) คืออะไร

แก้ปัญหาติดตั้ง Joomla ไม่ผ่านสักที