Joomla เทมเพลท (template) คืออะไร




สิ่งที่ทำให้ joomla มีความโดดเด่นกว่าการสร้างเว็บไซต์ (Website) ด้วยตัวเองก็คือ ความสวยงามของเว็บไซต์นั่นเอง เนื่องจากคนที่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม และสร้างเว็บไซต์ อาจจะไม่เชี่ยวชาญในการออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามก็ได้ เพราะการออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามต้องมีความรู้ในการใช้โปรแกรมกราฟิกส์อย่างเช่น Photoshop หรือแม้กระทั่งการถ่ายภาพให้สวยงาม ก็มีความสำคัญไม่น้อย 

รูปร่างหน้าตาของเว็บไซต์ ขนาดตัวอักษร การให้สีที่เป็นรูปแบบ รูปภาพประกอบที่สวยงาม หรือแม้กระทั่งตำแหน่งที่จัดวางเมนูอย่างเหมาะสม สิ่งเหล่านี้ถูกนำมารวมกัน เพื่อนำไปใช้งานกับ joomla และถูกเรียกว่า template ซึ่งผู้สร้าง template นั้นได้จัดทำเป็นแพ็คเกจพร้อมสำหรับนำไปใช้งานได้ทันที ผู้ใช้งานเพียงแค่ดาวน์โหลด template ไปติดตั้งบน joomla ของตนเองก็สามารถใช้งานได้ทันที

joomla template นั้นมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบที่สามารถ Download มาใช้งานได้ฟรี และแบบที่มีค่าใช้จ่าย โดย template ฟรี นั้นส่วนใหญ่จะมีรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม แต่มักจะถูกตัดความสามารถออกไปหลายส่วน หากต้องการความสามารถที่เพิ่มขึ้นก็ต้องจ่ายสตางค์ซื้อ template ชนิดนี้มักจะมีชื่อและลิงก์ของผู้ออกแบบ template นั้น แนะนำว่าไม่ควรลบสิ่งเหล่านี้ออกเนื่องจากควรให้เครดิตกับผู้พัฒนา template นอกจากนี้ หากลบรายชื่อ และลิงก์ของผู้สร้าง template ออกไป อาจจะเป็นการละเมิดข้อตกลงสำหรับการใช้งานก็เป็นได้

การเลือก Download Template ฟรีมาใช้งานนั้น ต้องเลือกให้ตรงกับเวอร์ชั่นของ joomla ที่คุณใช้งานอยู่ นอกจากนี้สิ่งที่คุณต้องพิจารณาเพิ่มเติมคือการตำแหน่งในการแสดงผลต่าง ๆ หากมีตำแหน่งในการแสดงผลโมดูลที่หลากหลาย ก็เหมาะสมที่เราจะ Download มาใช้งาน

สำหรับ template ที่ต้องเสียสตางค์ซื้อส่วนใหญ่จะมีความสวยงาม และมีความสามารถอย่างครบครัน ซึ่งส่วนใหญ่หากแปลงเป็นเงินไทยแล้วราคาจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป เมื่อซื้อมาแล้วจะต้องเรียนรู้การใช้งาน template นั้น ๆ อีกด้วย เนื่องจากจะมีการติดตั้งโปรแกรมเสริมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับ template นั่นเอง ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะไม่สามารถใช้งานความสามารถทั้งหมดของ template ได้ หากเกิดปัญหาในการใช้งานสามารถติดต่อกับผู้จำหน่าย template เพื่อแนะนำการติดตั้ง และการใช้งานให้กับเรา

Download Free Joomla Template คลิกที่นี่

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาใน Joomla 4

Joomla โมดูล (module) คืออะไร

แก้ปัญหาติดตั้ง Joomla ไม่ผ่านสักที